SLC Knowledge
บทเรียนการเรียนรู้จากการซ้อมปฏิบัติการและการนำเสนอการสอนของอาจารย์ก่อนการสอน
- 15 ก.ย. 2560
- Admin
- คณะกายภาพบำบัด
- 570
1.ด้านความรู้ทางวิชาการ
1.1 แลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้และเนื้อหาที่ทันสมัยของผู้สอนและผู้ร่วมสอน และทำให้เกิดความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน
1.2 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์สอนและประสบการณ์ทางคลินิก เนื่องจากอาจารย์แต่ละท่านมีทักษะ ความชำนาญ และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน
1.3 ทบทวนทักษะด้านการตรวจ วินิจฉัย รักษา โดยเฉพาะทักษะด้านหัตถบำบัดหรือหัตการ
1.4 อาจารย์สำเร็จการศึกษาจากสถาบันที่หลากหลาย ความรู้อาจมีการมุ่งเน้นประเด็นที่แตกต่างหรือมีมุมมองการประยุกต์ความรู้ที่แตกต่างกัน เมื่อมามีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และร่วมกันวิเคราะห์ ทำให้เกิดการตกผลึกประเด็นเรียนรู้ เพื่อให้ทุกคนนำไปประยุกต์ ซึ่งส่งผลให้ทุกคนได้เรียนรู้ว่าตนเองต้องปรับวิธีการสอนอย่างไรเพื่อถ่ายทอดแก่นสารนั้น
1.5 เรียนรู้การประยุกต์และบูรณาการเทคนิคต่างๆเพื่อให้เหมาะกับผู้ป่วย ซึ่งเกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างอาจารย์
2. ด้านเทคนิคการสอน
2.1 เรียนรู้เทคนิคการสอน ทั้งภาคบรรยายและภาคปฏิบัติ แล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเอง
2.2 เป็นการซ้อมสอน เพื่อให้มีความมั่นใจในการสอน และเรียงลำดับขั้นตอนให้เข้าใจง่าย และอาจมีการแลกเปลี่ยนวิธีการอธิบายหรือถ่ายทอดเนื้อหาหรือขั้นตอนต่างๆ
2.3 เป็นการทดลองใช้และตรวจสอบสภาพของเครื่องมือ หากมีความบกพร่องจะได้ดำเนินการแก้ไข และยังเป็นการทบทวนการใช้เครื่องมือ
2.4 หากมีอาจารย์ตั้งคำถามที่สงสัย ทำให้ต้องพยายามหาวิธีการถ่ายทอดที่ชัดเจนเพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น เช่นการแสดงท่าทาง การยกตัวอย่าง การหาสิ่งประดิษฐ์ที่จะทำให้นักศึกษาเห็นเป็นรูปธรรม เพื่อให้นักศึกษาเห็นภาพชัดเจนและเข้าใจง่าย
2.5 มีการใช้กรณีศึกษา มาประกอบการเรียนการสอน จะเป็นการระดมความคิดเพื่อให้นักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจและสามารถการประยุกต์ใช้
2.6 ทบทวนให้เนื้อหาของผู้สอนครบตามวัตถุประสงค์ของรายวิชา เพื่อให้นักศึกษาได้องค์ความรู้ที่ครบถ้วนตามที่หลักสูตรกำหนด
2.7 การแลกเปลี่ยนเชิงทักษะ ซึ่งบางครั้งวิธีหนึ่งๆอาจจะเหมาะกับโครงสร้างนักกายภาพบำบัดบางคน แต่บางคนอาจไม่เหมาะ หรือมีความหลากหลายของศักยภาพของนักศึกษาทั้งเชิงโครงสร้างและเชิงทักษะ จึงเกิดการปรับเปลี่ยนหรือแลกเปลี่ยนเทคนิคกันมากขึ้น
แนวทางในการซ้อมสอนปฏิบัติการ
1.มีขอบเขตของเนื้อหาขัดเจนตามแผนการสอน
2.มีการซ้อมปฏิบัติที่ต้องใช้เครื่องมือ ควรมีการตรวจสอบสภาพของเครื่องมือให้พร้อมใช้งาน ก่อนการซ้อมปฏิบัติการ
3.ควรมีเอกสารการสอนปฏิบัติการให้ผู้เข้าร่วมสอน
4.อาจารย์ผู้ร่วมสอน ควรทบทวนเนื้อหาภาคทฤษฎีหรือเข้าฟังผู้สอนเพื่อให้เข้าใจเนื้อหา หรือผู้สอนอาจส่งเอกสารปรกอบการสอนเพื่อให้อาจารย์ผู้ร่วมสอนได้ทบทวน
5.กำหนดวันและเวลาล่วงหน้าอย่างชัดเจนเพื่อจะได้มีเวลาในการปรับหรือเพิ่มเติมการสอน
Comment
Comments
กรุณาทำการ LOG IN เข้าสู่ระบบก่อน ถึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้
© 2018 Copyright by Saint Louis College.