SLC Knowledge
การเรียนรู้เพื่อสร้างนวตกรรม คณะพยาบาลศาสตร์
- 21 ก.พ. 2563
- Admin
- คณะพยาบาลศาสตร์
- 360
Comment
Comments
-
จินตนา อาจสันเที๊ยะ
23/03/2563 13:43
นวัตกรรมสำคัญและจำเป็นสำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิต จะทำอย่างไรให้นักศึกษาได้มีหลักคิดที่จะนำมาสร้างนวัตกรรมทางการพยาบาล ฝึกให้เป็นนวตกร ไม่ใช่แต่เพื่อวันนี้ จะเพื่ออนาคตของวงการพยาบาลในภายหน้าอีกด้วย อาจารย์จึงต้องช่วยกระตุ้นความคิด ให้นักศึกษาคิดเป็น ทำเป็นและแก้ปัญหาเป็น หนึ่งในการแก้ปัญหาคือการแก้ด้วยนวัตกรรมที่ช่วยตอบโจทย์
-
สุนีย์ อินทร์สิงห์
23/03/2563 14:29
การพัฒนางานนวตกรรมได้นักศึกษาต้องเคยเห็นต้นแบบหรือปัญหาที่จะนำมาคิดแก้ปัญหา 1. ให้นักศึกษชั้นปีที่ยังไม่ได้เรียน ได้มีโอกาสไปดูบรรยากาศการนำเสนองานวตกรรมของพี่ชั้นปีที่ 3 ที่นำเสนอ เพื่อจะได้เคยเห็นแนวคิดในการประดิษฐ์ อาจทำรูปแบบการจัดนิทรรศการนำเสนอสรุปงาน จัดแสดงผลงานที่ห้องโรงอาหาร หรือชั่วโมงวซล ก็ได้ค่ะ หรืออย่างที่เคยคุยในคณะว่าจะจัดตั้งในห้องแสดงผลงานนักศึกษา แล้วมอบหมายในรายวิชาใดวิชาหนึ่งให้นักศึกษาชั้นปี1-2 ไปดูและสรุปข้อคิดเห็นที่ได้เรียนรู้ 1 หน้ากระดาษ 2. ให้ตัวแทนอาจารย์และตัวแทนนักศึกษาชั้นปี1-2 ได้มีโอกาสไปดูการนำเสนอของจริงจากที่อื่นๆก็อาจเป็นโอกาสที่ดีที่มีแรงบันดาลใจในการทำ จะได้กลับมาพัฒนางาน 3. นักศึกษาที่เป็นตัวแทนไปนำเสนอและ/หรืออาจารย์ที่ไปร่วมงานนำเสนอ ควรถ่ายรูปหรืออัดวิดีโองานของสถาบันอื่นมาเผยแพร่ในคณะ เช่น ผ่านช่องทางวซลคณะ lineชั้นปี เนื่องจากการที่เคยเห็นรูปแบบหรือผลงานผู้อื่นมาบ้างอาจมีไอเดียในการต่อยอด หรือคิดงานนวตกรรมได้ค่ะเพื่อเคยเห็นตัวแบบ
-
มยุรา นพพรพันธุ์
24/03/2563 15:07
อาจารย์สามารถกระตุ้นนักศึกษาใ้ห้ริเริ่มนวตกรรมง่ายๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันของผู้ป่วยก่อน เช่น ในการฝึกภาคปฏิบัติ ลองตั้งคำถามให้นักศึกษาหาวิธีการทำให้ผู้ป่วยสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันขณะอยู่โรงพยาบาล เช่น ผู้ป่วยนอนติดเตียงที่เริ่มมีข้อติดแข็ง ให้หาวิธีการแก้ไขข้อติดแข็งโดยคิดหาอุปกรณ์ง่ายๆที่ผลิตเองได้ เมื่อนักศึกษาเห็นประโยชน์จากนวตกรรมที่เขาทำ เขาจะเห็นคุณค่าของนวตกรรมและผลิตชิ้นงานที่ซับซ้อนต่อไป
-
สุดารัตน์ วงศ์จุลชาติ
06/04/2563 17:03
จุดเริ่มต้นของการสร้างชิ้นงานนวัตกรรมทางการพยาบาล เช่นเดียวกับการกำหนดปัญหาวิจัย ผลิตทำไม ผลิตเพื่อใคร จะเกิดประโยชน์อย่างไร นโยบายของคณะพยาบาลฯ จะต้องชัดเจนว่าจะให้นักศึกษาเรียนวิชานวัตกรรมเพื่อให้เกิดผลลัพธ์การเรียนรู้อย่างไร เพื่อจะสามารถจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมกับผลลัพธ์ที่ต้องการ
-
มาลีวัล เลิศสาครศิริ
09/04/2563 14:36
การผลิตนวัตกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งรายวิิชาที่จัดการเรียนการสอน ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาที่สนใจและมีความคิดสร้างสรรค์ในใช้ศักยภาพผลิตนวัตกรรมเพิ่ม ทั้งนี้มิใช่ว่านักศึกษาทุกคนจะมีความสนใจและความสามารถเหมือนกันทุกคน ดังนั้นควรสนับสนุนเฉพาะกลุ่มจะไ้ด้ประโยชน์เต็มที่
-
วาสนา รุ่งโรจน์วัฒนา
10/04/2563 21:19
การยอมรับความคิดเห็นของนักศึกษา จะทำให้นักศึกษากล้าคิด กล้าทำ กล้าแก้ปัญหาในแบบของนักศึกษา และพัฒนาไปเป็นนวตกรรมใหม่ๆได้
-
มานิดา เดชากุล
12/04/2563 09:40
การจะสร้างนวตกรรมได้นั้นหากเรามีการคิดริเริ่มและหาข้อมูลที่เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์อย่างต่อเนื่อง ผนวกกับไอเดียและแนวคิดใหม่ๆ มีผู้ช่วยคิดสร้างสรรค์ในการสร้างนวตกรรม เช่น ให้นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ช่วยคิดสร้างสรรค์ผลงานนวตกรรมขึ้นมา เนื่องจากปี 3 มีการเรียนเรื่องนวตกรรมสาธารณสุขในชุมชนอยู่แล้ว อาจจะทำให้เกิดการบูรณาการการเรียนการสอนด้วยค่ะ
กรุณาทำการ LOG IN เข้าสู่ระบบก่อน ถึงจะสามารถแสดงความคิดเห็นได้
© 2018 Copyright by Saint Louis College.